by www.zalim-code.com

วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ครั้งที่4 07/08/2010



การแบ่งประเภทสื่อ

ประกอบด้วย

1.ประสบการณ์ตรง

เป็นรูปธรรมมากที่สุดโดยทำการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์โดยตรงจากของจริงสถานการณ์จริง


2.ประสบการณ์รอง

เป็นการเรียนรู้จากสิ่งที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดซึ่งอาจเป็นของจำลอง


3.ประสบการนาฎการหรือการแสดง

เป็นการแสดงบทบาทสมมติหรือการแสดงละครเพื่อเป็นการจัดประสบการณ์แก่ผู้เรียนในเรื่องที่มีข้อจำกัด


4.การสาธิต

เป็นการแสดงหรือกระทำประกอบการอธิบายเพื่อให้เห็นลำดับขั้นตอนของการกระทำ


5.การศึกษานอกสถานที่

เป็นการให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ต่างๆภายนอกสถานที่อาจเป็นการท่องเที่ยว เป็นต้น


6.นิทรรศการ

เป็นการจัดแสดงสิ่งของต่างๆเพื่อให้สาระปรระโยชน์และความรู้แก่ผู้ชม


7.โทรทัศน์

โดยใช้โทรทัศน์ทางการศึกษาและโทรทัศน์เพื่อการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดความรู้แก่ผู้เรียน


8.ภาพยนตร์

บันทึกเรื่องราวบนแผ่นฟิล์มเพื่อให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ทั้งภาพและเสียงโดยใช้ประสาทตาและหู


9.การบันทึกเสียง

เป็นได้ทั้งรูปแบบแผ่นเสียงหรือเทป วิทยุเป็นสื่อที่ให้เฉพาะเสียง


10.ทัศนสัญลักษณ์

แผนที่ สถิติหรือเป็นเครื่องหมายต่างๆซึ่งเป็นสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์


11.วจนสัญลักษณ์

เป็นประสบการณ์ขั้นที่เป็นนามธรรมมากที่สุด


สรุปหลักในการเลือกสื่อ

1เลือกสื่อการสอนที่ทรอดคล้องกับวัติถุประสงค์

2เลือกสื่อการสอนตรงกับลักษณะของเนื้อหาของบทเรียน

3เลือกสื่อการสอนที่ให้เหมาะสมกับลักษระของผู้เรียน

4เลือกสื่อการการสอนให้เหมาะสมกับจำนวนของผู้เรียนและกิจกรรมการเรียน

5เลือกสื่อการสอนให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม

6เลือกสื่อการสอนมีลักษณะน่าสนใจและดึงดูดความสนใจ

7เลือกสื่อการสอนวิธีการใช้งาน เก็บรักษา และบำรุงรักษาได้สะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น